Phân biệt 5 mô hình tổ chức doanh nghiệp phổ biến

Mỗi dạng mô hình lại phù hợp với những đặc trưng về quy mô và mục tiêu hoạt động của một tổ chức cụ thể. Trong thực tế, các nhà quản lý có thể vận dụng linh hoạt các dạng loại hình để thiết lập cơ cấu tổ chức hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

5 Mô hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay

Mô hình 1: Tổ chức phân quyền

Cơ cấu tổ chức phân quyền hoạt động theo trình tự: chỉ thị được ban hành từ cấp cao nhất, sau đó truyền đạt xuống các quản lý cấp trung rồi đến cấp nhân viên. Nếu nhân viên có mong muốn đề xuất ý kiến, họ sẽ gửi đề xuất lên quản lý trực tiếp. Sau khi phê duyệt, đề xuất lại được chuyển tiếp lên quản lý cấp cao. Kết quả sau đó sẽ được trả về nhân viên theo trình tự ngược lại.

Mô hình 2: Cơ cấu theo chức năng

Cơ cấu theo chức năng là loại hình cơ cấu tổ chức trong đó từng chức năng quản lý được tách riêng do một bộ phận một cơ quan đảm nhận. Cơ cấu này có đặc điểm là những nhân viên chức năng phải là người am hiểu chuyên môn và thành thạo nghiệp vụ trong phạm vi quản lý của mình .

Mô hình 3: Cấu trúc ma trận

Cơ cấu tổ chức ma trận được vận hành dựa trên hệ thống quyền hạn và hỗ trợ đa chiều. Thông tin sẽ được luân chuyển theo cả chiều dọc (tuyến chức năng hoạt động) và chiều ngang (tuyến sản phẩm hay cơ sở hoạt động).

Mô hình 4: Cấu trúc phẳng

Các công ty áp dụng hình thức tổ chức theo cấu trúc phẳng thường không có chức danh công việc. Tất cả mọi người trong tổ chức đều bình đẳng với nhau. Hình thức tổ chức công ty theo cấu trúc phẳng còn được gọi là tổ chức tự quản lý.

Cấu trúc phẳng hoạt động tốt nhất khi nhân viên có sự gắn kết chặt chẽ thông qua hoạt động truyền thông nội bộ. Bên cạnh đó, các nền tảng quản lý công việc với chức năng giám sát và kiểm soát quá trình vận hành rất hữu ích trong các doanh nghiệp áp dụng mô hình tổ chức phẳng.

Mô hình 5: Quản lý phi tập trung

Hiểu đơn giản, quản lý phi tập trung là mô hình quản lý không có cấp trên, nhân viên sẽ tự quản lý và đóng vai trò là sếp của chính mình. Trong mô hình phi tập trung, sự minh bạch luôn là yếu tố được đề cao. Tất cả nhân viên và cấp quản lý đều phải tuân thủ theo cùng một nguyên tắc rõ ràng. Hiện nay, quản lý phi tập trung đang được áp dụng tại các doanh nghiệp SME và tổ chức phi lợi nhuận tại các nước tiên tiến.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về các loại hình doanh nghiệp phổ biến hiện nay. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác về vấn đề này, hãy để lại bình luận dưới bài viết để được Blog phần mềm eBH hỗ trợ thêm nhé.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét