7 kênh chính thống cung cấp thông tin của BHXH Việt Nam

Hiện nay đã và đang diễn ra tình trạng mạo danh cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam để tư vấn  bảo hiểm xã hội và thu phí cao.

Giả mạo tổng đài hỗ trợ chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam để tư vấn BHXH cho người dân với giá cao là một hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của người dân bằng cách sửa đổi thông tin số tổng đài của các cơ quan BHXH trên các trang tìm kiếm, định vị và yêu cầu người dân gọi vào số điện thoại có cước phí cao.

Khi gọi đến các số này, người gọi sẽ bị tính cước điện thoại giá cao đồng thời gặp nhiều rủi ro vì nghe tư vấn không chính xác.

Theo ra soát của BHXH Việt Nam, hiện nay có tình trạng trên trang Google Map, phần thông tin liên hệ của BHXH Thành phố và BHXH một số quận, huyện bị chỉnh sửa, chèn thông tin tổng đài liên hệ thành các đầu số không phải của Ngành BHXH Việt Nam với giá cước cao. Do đó người tham gia cần đặc biệt lưu ý.

7 kênh cung cấp thông tin chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội

Khi cần, các cá nhân, tổ chức có thể liên hệ thông qua 7 kênh chính thống cung cấp thông tin BHXH, BHTN, BHYT của cơ quan BHXH Việt Nam dưới đây:

1. Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/

2. Tạp chí BHXH: https://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/

3. Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn

4. Zalo Official Account

5. Ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số”

6. Liên hệ số tổng đài của BHXH Việt Nam 1900.9068

7. Danh sách hệ thống các cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh. Xem chi tiết

Để cảnh giác với tình trạng này, bạn nên lưu ý rằng số tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất của BHXH Việt Nam là 1900 9068. Số này có cước phí 1.000 đồng/ 1 phút gọi dùng để trả phí cho đơn vị cung cấp dịch vụ Tổng đài. 

Bạn không nên gọi vào các số điện thoại khác được quảng cáo trên mạng hay nhận được qua tin nhắn, email hoặc cuộc gọi từ người lạ. Bạn cũng nên kiểm tra kỹ thông tin về cơ quan BHXH trên các trang web chính thức hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi bạn đang sinh sống để được hỗ trợ.

Làm thế nào để phát hiện là số tổng đài lừa đảo?

Để phát hiện lừa đảo tổng đài, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây:

- Kiểm tra số điện thoại có phải lừa đảo hay không bằng cách tra cứu trên mạng hoặc gọi đến tổng đài của nhà mạng để xác minh.

- Không tin vào các tin nhắn, cuộc gọi thông báo bạn nhận được các phần thưởng, khoản vay, lệnh bắt, phạt nguội... từ các cơ quan, tổ chức, ngân hàng mà không có cơ sở xác thực. Bạn nên liên hệ trực tiếp với các cơ quan, tổ chức, ngân hàng có liên quan để kiểm tra lại thông tin.

- Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP, mã xác thực... cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn, email... nếu không chắc chắn về nguồn gốc và mục đích của họ.

- Nếu nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, bạn có thể phản ánh đến hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

- Nếu bị lừa đảo qua mạng, bạn có thể tố cáo đến các cơ quan chức năng như Công an, Viện kiểm sát, Tòa án để được hỗ trợ chi tiết.

Tôi hy vọng những thông tin này có ích cho bạn.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét